Lợi ích của xét nghiệm sàng lọc sau sinh

Sàng lọc sơ sinh sau sinh được thực hiện trên thế giới hàng chục năm nay. Mỗi trẻ sau khi sinh từ 2 – 7 ngày sẽ được lấy 2 giọt máu ở gót chân để làm xét nghiệm, kết quả sẽ cho thấy trẻ có mắc bệnh di truyền bẩm sinh hay không, từ đó sẽ có cách điều trị phù hợp. 

Trong y học có thể xét nghiệm máu sàng lọc trước sinh không xâm lấn ở gót chân trẻ sơ sinh và phát hiện được 50 loại bệnh qua máu của trẻ sơ sinh. Mỗi khi bạn lấy máu của trẻ làm xét nghiệm sàng lọc bạn đã làm tăng chất lượng cuộc sống cho trẻ và gia đình trẻ. Bởi vì việc lấy màu đó rất quan trọng trong xét nghiệm sàng lọc để có thể phát hiện và điều trị một số bệnh nguy hiểm.

Kết quả hình ảnh cho sàng lọc trước sinh

Lợi ích của xét nghiệm sàng lọc sau sinh

Phát hiện các dị tật bẩm sinh (trường hợp khi đứa trẻ sinh ra mới có thể phát hiện được bệnh)

Phát hiện các bệnh: thiếu men G6PD (gây vàng da, bệnh thần kinh, chậm phát triển), rối loạn hoặc thiếu tổng hợp hormone tuyến giáp (suy tuyến giáp trạng bẩm sinh), rối loạn nhiễm sắc thể giới tính (tăng sản thượng thận bẩm sinh)

Nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ dị tật và tử vong của trẻ sơ sinh.


Sau quá trình sàng lọc trước sinh trẻ mới được sinh ra không được chăm sóc, không được tầm soát bệnh lý bẩm sinh ngay ở giai đoạn đầu, nếu sau này trẻ phát bệnh ra thì rất muộn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ và gia đình trẻ. 

Chính vì vậy mục tiêu của xét nghiệm sàng lọc sau sinh là phát hiện ra những đứa trẻ mà không được chẩn đoán trên lâm sàng, với xét nghiệm sàng lọc sau sinh cho những đứa trẻ mới sinh chúng ta có thể phát hiện ra các bệnh mà có thể gây ra tình trạng chậm phát triển tinh thần, nhiễm trùng máu, thậm chí có thể bị chết… đối với những đứa trẻ mắc bệnh chúng ta có những phương pháp điều trị, để trẻ có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?