Mang thai 3 tháng đầu - những điều mẹ bầu không được bỏ qua

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai kì và mẹ cần chăm chút cho sức khỏe hơn bao giờ hết - khi em bé rất dễ gặp phải rủi ro.


Mang thai 3 tháng đầu - Từ thời điểm tinh trùng tìm được đến trứng và quá trình thụ thai thành công, cơ thể người mẹ bắt đầu đối mặt với những thay đổi lớn để chuẩn bị cho sự phát triển của mầm sống mong manh vừa hình thành. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng - khi em bé mới là những tế bào đầu tiên, yếu ớt và cực dễ bị tác động bởi bất cứ tác nhân nào; trong khi cơ thể mẹ phải "vật vã" tạo môi trường tốt nhất để bé yêu lớn lên. Và phải đợi đến khoảng tháng thứ 4 trở đi, mẹ mới có thể yên tâm hơn vì bào thai trong bụng đã dần ổn định, cơ thể bắt đầu quen với sự có mặt của "vị khách" mới.

Thời gian này, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý giữ gìn và chăm sóc sức khỏe, sao cho bé yêu được bảo vệ an toàn khỏi những tác nhân gây hại có thể dẫn đến hậu quả xấu như nguy cơ dị tật, sảy thai,... Để làm được như vậy, mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

Bổ sung dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu

- Cung cấp đủ năng lượng và protein: Giai đoạn này, mẹ bầu chỉ cần bổ sung thêm khoảng 100calo/ngày so với trước khi mang thai, tuy nhiên bạn không nên coi nhẹ mà bỏ qua vì cả hai mẹ con đều cần thêm năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Ngoài năng lượng, protein là thành phần vô cùng quan trọng để nuôi dưỡng cơ thể mẹ và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, hãy đảm bảo cung cấp khoảng 1g protein/1kg trọng lượng cơ thể. Đó là lý do bà bầu nên ăn thêm thịt gia súc, gia cầm, trứng, cá; ngũ cốc, các loại đậu, hạt khô,...


- Đảm bảo "nạp" đủ lượng canxi hàng ngày: Trung bình, bà bầu cần khoảng 800mg canxi/ngày khi mang thai 3 tháng đầu. Đây là khoáng chất thiết yếu với sự hình thành hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ xương - răng của thai nhi. Do đó, hãy bổ sung thêm khoảng 600ml sữa tươi mỗi ngày hoặc các thực phẩm giàu canxi khác như sữa chua và các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, đậu nành, hải sản,... để bé yêu phát triển tốt nhất mà mẹ tránh được tình trạng cơ thể đau nhức, mệt mỏi, co giật,... do thiếu canxi gây ra.

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?