Siêu âm đồng loạt cho bà bầu nếu virus Zika vào Việt Nam

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, nếu virus Zika vào Việt Nam thì sẽ làm siêu âm đồng loạt cho các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu.

Mặc dù bệnh do virus Zika chưa được phát hiện ở Việt Nam, tuy nhiên trước những biến chứng mà loại virus này gây nên đang khiến cho nhiều người lo lắng, đặc biệt là những phụ nữ đang mang thai hoặc đang có ý định mang thai. Bởi một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh não nhỏ ở trẻ sơ sinh có liên quan đến loại virus do muỗi truyền này.


Nhận định về nguy cơ virus Zika xâm nhập vào Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Kính – GĐ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết, trong thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhiều người ở nước ngoài về quê ăn Tết nên nguy cơ bệnh truyền nhiễm trong đó có bênh Zika xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.

“Điều đáng lo ngại là, bệnh Zika có đến 80 % không có biểu hiện lâm sàng, chỉ khi đứa trẻ sinh ra có hội chứng não bé hoặc hội chứng Guillain-Barre thì mới xét nghiệm ngược trở lại để khẳng định” PGS Kính nói.


Sẽ siêu âm cho phụ nữ mang thai trong khoảng 3 tháng tuổi nếu virus Zika vào Việt Nam.

Trước những câu hỏi về việc đáp ứng phòng dịch trong trường hợp virus Zika xâm nhập vào Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ mang thai, PGS Kính cho biết: “Trước mắt, nếu có dịch thì sẽ làm siêu âm đồng loạt cho các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu. Còn ở thời điểm hiện tại không ai đi siêu âm cho các bà mẹ mang thai cả, vì như vậy rất tốn kém, hơn nữa dịch chưa xuất hiện ở Việt Nam”.


“Chúng ta cần phải cảnh giác và đưa thông tin cho mọi người biết về căn bệnh này, đặc biệt là các nguy cơ nghiêm trọng đối với phụ nữ có thai. Riêng chị em trong độ tuổi sinh đẻ khi đi du lịch đến các nước có dịch cần phải lưu ý nếu không sẽ mang virus về trong nước”, PGS Kính khuyến cáo.

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?