Thai nhi 28 tuần tuổi: Thức - ngủ đúng giờ

Thai nhi 28 tuần tuổi: ‘thời gian biểu’ riêng - Bạn có thể cảm nhận được chu kỳ khi nào thì thai nhi di chuyển và khi nào thì bé có vẻ yên lặng.


Dưới đây là những thay đổi cụ thể của thai nhi và cơ thể mẹ trong tuần này:

Sự phát triển của thai nhi

Xin chúc mừng! Mẹ đã tiến đến giai đoạn thứ ba của thai kỳ. Em bé đã dài khoảng 37.5 cm tính từ đầu đến gót chân với cân nặng xấp xỉ 1 kg - gần như gấp đôi chính bé vào 4 tuần trước. Lượng mỡ của cơ thể giờ đây có thể đạt tới 3%, bàn chân bé thì dài khoảng 5.5 cm. Nhãn cầu có thể chuyển động bên trong hốc mắt và răng của bé đã được hình thành dưới nướu. Phần tóc trên đầu bé hiện giờ đã khá rõ ràng.


Bạn có thể cảm nhận được chu kỳ khi nào thì thai nhi di chuyển và khi nào thì bé có vẻ yên lặng. Đó là bởi bé đã có một ‘thời gian biểu’ riêng cho việc ngủ và thức. Tuy nhiên, ‘thời gian biểu’ đó có thể không giống với của mẹ, khi mà bạn thì đang thấy buồn ngủ và muốn nghỉ ngơi thì bé lại nghịch ngợm. Ở giai đoạn này, bé có những chuyển động mắt nhanh (REM) trong khi ngủ, điều đó chỉ ra rằng dường như bé đang mơ.


Não của bé sẽ tiếp tục phát triển, hình thành hàng tỷ tế bào thần kinh. Các cơ quan khác như phổi và gan sẽ tiếp tục được hoàn thiện. Với các phần của phổi giờ đã phát triển đầy đủ, cơ hội để em bé sống sót bên ngoài của tử cung đã được cải thiện rất nhiều - với tỷ lệ 90% trẻ sinh ra ở tuần 28 sẽ sống sót. Tuy nhiên, vẫn có thể có một số biến chứng.

Sự hình thành các mao mạch nhỏ trong tử cung của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về máu cho thai nhi và bạn sẽ truyền những kháng thể cho em bé của mình để tăng cơ hội về sự tồn tại bên ngoài tử cung.


Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?