“Nhận diện” hiện tượng chuột rút

Hiện tượng chuột rút (vọp bẻ) xảy ra khi một cơ nào đó trong cơ thể bị co rút một cách dữ dội, không chủ ý và không chịu lơi ra.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: xét nghiệm double test

Trong khi chúng ta sử dụng các cơ bắp một cách có kiểm soát và có chủ ý, như khi vận động chân và tay, các cơ bắp luân phiên co và duỗi ra để giúp các chi vận động.


Tình trạng co cơ bắp không chủ ý này được y học gọi là sự co thắt (spasm) và nếu kéo dài với mức độ dữ dội, khi đó hiện tượng này được gọi là chuột rút hay vọp bẻ (cramps). Thông thường hiện tượng chuôt rút kéo dài trong khoảng vài giây.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: chọc ối có nguy hiểm không

Các chuyên gia cho biết, có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng chuột rút, trong đó bao gồm việc sử dụng một vài loại thuốc; cơ thể thiếu hụt một vài loại vitamin như vitamin B1 (thiamine), B5 (axit pantothenic) và B6 (pyridoxine) có thể là tác nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây chuột rút; quá trình tuần hoàn máu tới chân kém, dẫn đến không cung cấp đủ oxy tới các mô ở cơ bắp chân, tình trạng này có thể gây chuột rút khiến cơ bắp đau dữ dội và thường xảy ra khi chạy bộ hoặc luyện tập thể chất.

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?