Khi nào cần xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Tôi đang mang bầu ở tuần 13, tôi muốn đi khám sàng lọc trước sinh để kiểm tra sức khỏe thai nhi và muốn xác định xem thai nhi có bị dị tật hay không thì chi phí mất khoảng bao nhiêu?

Chào các y Bác sĩ, tôi hiện đang mang bầu ở tuần thứ 13 của thai kỳ, ngày trước tôi có đi siêu âm thai ở Phòng khám để xác định tuần tuổi của thai nhi. Nhưng nay tôi muốn đi khám sàng lọc trước khi sinh để kiểm tra xem thai nhi có bị dị tật bẩm sinh gì không thì Phòng khám mình có dịch vụ này không và chi phí dịch vụ là bao nhiêu?


Đây là câu hỏi của bạn thuhoai92@gmail.com

Chào bạn! Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Khi nào cần xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Xét nghiệm quy trình sàng lọc trước sinh sàng lọc tầm soát các dị tật bẩm sinh của thai nhi có rất nhiều như: đo độ mờ da gáy, xét nghiệm sinh hóa Double test, phương pháp Triple test, chọc ối, hay sinh thiết gai nhau… tùy thuộc vào tuổi đời của thai nhi, và các yếu tố nguy cơ của mẹ bầu, Bác sĩ chuyên khoa sản sẽ chỉ định các xét nghiệm mẹ bầu cần thực hiện.

Khi thai được 11-13 tuần: Mẹ bầu sẽ được siêu âm nhằm khảo sát hình thái của thai nhi (lúc này có thể phát hiện được các dị tật nặng như thai vô sọ). Đồng thời, mẹ bầu sẽ được hướng dẫn đo độ mờ da gáy kết hợp xét nghiệm sinh hóa Double test (PAPP-A, Free beta HCG) nhằm ước tính nguy cơ thai nhi có điểm bất thường về nhiễm sắc thể hay không?

Triple test (phương pháp xét nghiệm bộ ba): Phương pháp này sử dụng máu của mẹ bầu để tìm hiểu nguy cơ một số rối loạn bẩm sinh có ở thai nhi. Triple test được thực hiện khi thai nhi được 15 – 20 tuần, nhưng để xét nghiệm được chính xác nhất là khi thai 16 – 18 tuần. Xét nghiệm này được tính toán dựa theo phần mềm gamma và dựa vào nhiều yếu tố các yếu tố như: tuổi thai, cân nặng của mẹ, tuổi của mẹ, bệnh lý mẹ đi kèm, song thai hay đa thai, chủng tộc…

Với những xét nghiệm trên, nếu nguy cơ cao hội chứng Down (>1/300), mẹ bầu sẽ được Bác sĩ tư vấn chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau. Đây là phương pháp xâm lấn thai nhi, nhằm khảo sát tình trạng rối loạn các nhiễm sắc thể thai nhi nếu có, nó có giá trị chẩn đoán xác định xem thai nhi có bị hội chứng Down hay không.

Trường hợp của bạn, thai mới được 13 tuần, bạn cần làm siêu âm (3 chiều hoặc 4 chiều) để khảo sát sức khỏe và hình thái học của thai nhi, đo độ mờ da gáy của thai và kết hợp làm xét nghiệm Double test.

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?