Xét nghiệm máu cho mẹ bầu trước sinh

Một trong những xét nghiệm quan trọng trong quá trình mang thai đó là xét nghiệm máu.

Ở tuần thứ 11 tuần 2 ngày – 13 tuần 6 ngày của thai kỳ làm xét nghiệm Double Test. Đây là quá trình xét nghiệm sử dụng các xét nghiệm hóa sinh như định lượng β-hCG tự do và PAPP-A trong máu người mẹ và kết hợp đo độ mờ da gáy bằng siêu âm, tuổi mẹ, tuổi thai, … để chẩn đoán sớm một số nguy cơ mắc các hội chứng Down, Edward hoặc Patau của thai nhi trong bụng mẹ.


Ở tuần thứ 14 – 22 của thai kỳ các mẹ bầu làm xét nghiệm Triple test cũng là một xét nghiệm máu để đánh giá lại nguy cơ bị 3 bệnh của thai nhi:
Bệnh Down (3 nhiễm sắc thể 21).
Bệnh hội chứng Edwards (3 nhiễm sắc thể 18)
Bệnh của hệ thống thần kinh (dị tật hở đốt sống và thai vô sọ).

Việc xét nghiệm máu như có vai trò để chuẩn bị trước trong trường hợp cần truyền máu khi sinh nở, phát hiện virus Rubella, các yếu tố Rh (Rh- hay Rh+), hàm lượng sắt trong máu từ đó bác sĩ sẽ cho bạn bổ sung viên sắt, huyết đồ (kiểm tra thiếu máu, bệnh lý thalassaemia…).

Ngoài ra việc xét nghiệm máu cũng giúp phát hiện xem thai phụ có bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS, giang mai, herpes, viêm gan B, C, Tế bào hình liềm… hay không.



Phương pháp chọc dò nước ối

Phương pháp chọc ối bao nhiêu tiền là phương pháp chọc hút nước ối. Phương pháp này tuy cho ra kết quả chính xác đến 99% về rối loạn nhiễm sắc thể, hội chứng Down, một số khuyết tật ống thần kinh và những rối loạn bất thường khác ở thai nhi… Nhưng việc xét nghiệm xâm lấn này làm cho mẹ bầu nguy cơ sẩy thai mặc dù nguy cơ rất thấp (khoảng 1%). Chọc ối thường được thực hiện khoảng giữa tuần thứ 15 – 20 của thai kỳ

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?