Siêu âm hoạt động như thế nào? Tại sao khi có thai phải siêu âm?

Siêu âm là những sóng âm tần số cao mà tai mình không nghe được. Nhớ nghe, nó là sóng âm (tức là âm thanh - nên em bé không hề bị chói mắt, không có đau khi làm siêu âm). 


Sóng âm này được phát từ một thiết bị gọi là “đầu dò”, truyền sóng âm qua da, đi qua thành bụng để ghi nhận hình ảnh bên trong bằng cách dội lại.

Siêu âm khác X-quang ở chỗ tia siêu âm không phải tia xạ. Đây chính là yếu tố chính để khẳng định tính an toàn của siêu âm cho thai nhi.

sieu am nhieu lan co gay di tat thai nhi? - 1

Tại sao khi có thai phải siêu âm?

Vì siêu âm giúp mình biết: mình có mấy thai, bé có phát triển đúng tuổi thai hay không (có nhỏ quá hay to quá so với tuổi thai không), có bất thường gì ở mặt, mũi, tay, chân, hay tim, gan, phổi không, bánh nhau có ở vị trí bình thường không…? Ngoài ra còn biết được giới tính em bé và biết được em bé có bị bất thường sinh dục bẩm sinh không. Bác sĩ sẽ luôn khảo sát xem có tinh hoàn không, có bị dị tật sinh dục không, còn khẳng định 100% giới tính thì không thể. Đôi khi biểu hiện cơ quan sinh dục ngoài là nam, nhưng nhiễm sắc thể lại là nữ. Tuy hiếm xảy ra nhưng phải ví dụ vậy để các mẹ đừng hỏi “chắc chắn 100% không bác sĩ?"


Đây là những câu hỏi mẹ cần hỏi bác sĩ khi đi siêu âm: 

- Con tôi có phát triển đúng tuổi thai không?

- Con tôi có gì bất thường về hình dạng không? Cái đó có nghiêm trọng không?

- Nước ối như vậy có gọi là bình thường không?

- Bánh nhau có bất thường không?

Comments

Popular posts from this blog

Đồ dùng cho bé cần thiết mà mẹ cần phải chuẩn bị

5 lời khuyên sai lệch phụ nữ mang thai thường nghe

Những ai không được đặt vòng tránh thai?